Đây là một trong những mục tiêu đề ra của chương trình tập huấn công tác viết sáng kiến do trường THPT Thị trấn Đạm Ri đăng cai tổ chức từ ngày 04/10/2024 đến ngày 05/10/2024.
Đây là một trong những mục tiêu đề ra của chương trình tập huấn công tác viết sáng kiến do trường THPT Thị trấn Đạm Ri đăng cai tổ chức từ ngày 04/10/2024 đến ngày 05/10/2024. Tham gia chương trình tập huấn có gần 100 giáo viên là CBQL, giáo viên trường THPT Thị trấn Đạm Ri, trường THPT Đạ Huoai và giáo viên một số trường THCS khu vực phía Bắc huyện Đạ Huoai.
Các nội dung tập huấn trong chương trình được thực hiện bởi thầy Nguyễn Văn Thanh (chuyên viên phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng) – người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác chấm sáng kiến của ngành Giáo dục tỉnh nhà.
Tại chương trình, giáo viên tham gia tập huấn được lắng nghe báo cáo viên trình bày các vấn đề lí luận liên quan đến công tác sáng kiến như: khái niệm chung về công tác sáng kiến; vấn đề xác định đề tài sáng kiến và xây dựng giả thuyết, lựa chọn thiết kế sáng kiến; đo lường, thu thập, phân tích dữ liệu; báo cáo và lập kế hoạch sáng kiến; đánh giá sáng kiến. Thông qua việc thực hành các bài tập liên quan đến các vấn đề lí luận đã tìm hiểu, thầy Nguyễn Văn Thanh đã chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong việc xác định đề tài sáng kiến của giáo viên và hướng dẫn sâu hơn cách thức để đưa sáng kiến từ trong suy nghĩ và qua hoạt động thực tiễn giảng dạy và giáo dục trở thành đề tài có thể áp dụng vào thực tiễn giảng dạy.
Trong khuôn khổ chương trình, thầy Nguyễn Văn Thanh đã góp ý, tư vấn trực tiếp cho một số đề tài sáng kiến mà giáo viên ấp ủ, dự kiến sẽ triển khai trong năm học 2024 – 2025.
Có thể khẳng định rằng, trong hoạt động dạy học, viết sáng kiến và ứng dụng vào thực tiễn là hoạt động quan trọng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đây là một công việc khoa học, đòi hỏi sự sáng tạo cao, bởi vậy người viết phải kiên trì, nghiêm túc, có sự đầu tư về trí tuệ, công sức và thời gian, do đó không phải là một công việc dễ dàng.
Tin tưởng rằng, qua các nội dung tập huấn cụ thể, rõ ràng và kỹ lưỡng của thầy Nguyễn Văn Thanh, giáo viên tham gia tập huấn sẽ được nâng cao nhận thức về công tác sáng kiến và nâng cao năng lực viết sáng kiến phục vụ cho việc giải quyết một cách sáng tạo, khoa học các vấn đề thực tiễn, đồng thời, được khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu, tìm tòi, phát hiện cái mới; vận dụng các phương pháp mới, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả công việc; thúc đẩy việc tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.